สารอาหารบำรุงหัวใจและสมอง ต้อง Omega 3
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สารอาหารบำรุงหัวใจและสมอง ต้อง Omega 3


กรดไขมันชนิด โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) เป็น สารอาหาร ที่มีความจำเป็นต่อ ร่างกาย อย่างมาก เพราะ กรดไขมัน ชนิดนี้สามารถพบได้จากสัตว์ อย่าง น้ำมันปลา จากแหล่งธรรมชาติ ที่มี สารอาหาร ช่วย บำรุงหัวใจ และ สมอง ซึ่งเป็นแหล่งที่มี โอเมก้า 3 สูง

 

ซึ่งปัจจุบันนั้นมีการยืนยันจากทางการแพทย์ ถึง ประโยชน์ ที่สำคัญของ กรดไขมัน ใน โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) ที่มีต่อ ร่างกาย ที่ช่วยในการลดความเสี่ยง หรือ ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ อย่างเช่น โรคหัวใจ สมองขาดเลือดและช่วยลดระดับ ไขมัน ไตรกลีเซอร์ไรด์ ในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ช่วย บำรุงสมอง บำรุงสายตา ป้องกันสมองเสื่อม และยังช่วยบรรเทาอาการของโรคผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคเรื้อนกวาง และยังป้องกัน หรือ บรรเทาหอบหืด ปวดไมเกรน โรคเบาหวาน เป็นต้น

 

ประโยชน์ และ สารอาหาร จาก โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) หรือ น้ำมันปลา

น้ำมันปลา เป็น สารอาหาร ในกลุ่มประเภท ไขมัน ที่ประกอบไปด้วย กรดไขมัน ในกลุ่ม โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) มีกรดไขมัน 2 ชนิด

 

  • กรดไขมัน EPA ( Eicosapentaenoic Acid )

ที่มีส่วนช่วยลดระดับ ไขมัน ไตรกลีเซอร์ไรด์ ในเลือด ที่ช่วยป้องกัน ไขมัน อุดตันหลอดเลือด ป้องกันการเกาะตัวของกล็ดเลือด เพราะฉะนั้นปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุในการเกิดโรคหัวใจและสมองอุดตัน และนอกจากนี้ยังส่วนช่วยรรเทาอาการข้อเสื่อม และ ข้อรูมาตอยด์ได้

 

  • กรดไขมัน DHA ( Docosahexaenoic Acid )

ที่มีบทบาทที่สำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาสมอง และ สายตา ที่ช่วยเสริมสร้าง และ ป้องกันความเสื่อมของ สมอง ซึ่งการเรียนรู้ และ ความจำ ยังรวมถึงระบบสายตาที่ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง น้ำมันปลา หรือ โอเมก้า 3 Omega 3 มีความจำเป็นและสำคัญต่อระบบหัวใจ และ หลอดเลือด

 

โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) หรือ น้ำมันปลา ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และ สมองขาดเลือด

              ในกรดไขมัน โอเมก้า 3 Omega 3 ใน น้ำมันปลา จะช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด และ ลดไขมันในเลือด เพราะฉะนั้นจึงช่วยป้องกันการเกิดการอุดตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกาย โดยเฉพาะ หัวใจและสมอง ซึ่งมีการวิจัยค้นพบว่า กลุ่มผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย ที่รับประทาน กรดไขมัน โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) วันละ 850 มิลลิกรัม ต่อ วัน ปริมาณ EPA + DHA ที่ร่วมกับ วิตามิน E ธรรมชาติ 300 มิลลิกรัม ต่อ วัน นั้นสามารถลดอัตราการตายจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด รวมถึง โรคหลอดเลือดสมอง ลงได้ถึง 15% เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับประทาน โอเมก้า 3 หรือ น้ำมันปลา

 

โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) หรือ น้ำมันปลา ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน

               ในกรดไขมัน โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) ใน น้ำมันปลา ที่เป็นสารตั้งต้นของสารกลุ่มไอโคซานอยด์ ได้แก่ พรอสตาแกลนดิน 3 และ ทรอมบอกแซน 3 ซึ่งเป็นสารกลุ่มที่จะช่วยยับยั้งการกาะตัวของเกล็ดเลือดจึงมีส่วนช่วยป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดและช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งจะทำให้ระบบารไหลเวียนของเลือดใน ร่างกาย ดีขึ้น และช่วยลดการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ

 

โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) หรือ น้ำมันปลา ช่วยบำรุงสมอง และเสริม ความจำ ป้องกันโรคสมองเสื่อม

               จากการศึกษาพบว่า กรดไขมัน ใน สมอง และ กรดไขมัน ในประสาทตา คือ กรดไขมัน DHA ที่ทำให้ กรดไขมัน DHA ใน น้ำมันปลา ที่มีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่อ สมอง ซึ่งมีผลวิจัยทางการแพทย์ของอเมริกา พบว่าการรับประทาน น้ำมันปลา หรือ โอเมก้า 3 Omega 3 ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม หรือ โรคอัลไซเมอร์ ใน ผู้สูงอายุ กว่า 1,000 คน เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งพบว่าระดับ กรดไขมัน DHA ที่ลดต่ำลงก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อมได้ กรดไขมัน DHA จะช่วยเพิ่มสาร LH11 ซึ่งเป็น โปรตีน ที่เป็นตัวช่วยลดการเกิด หรือสร้าง เส้นใย หรือไฟบริล ในสมอง ซึ่งเป็นตัวการที่ทำลายใยประสาทส่วนความจำ เพราะฉะนั้น ผู้สูงอายุ ที่มีสารนี้มากใน สมอง จะทำให้ ความจำ เสื่อม และ หลงลืมได้ง่าย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น อารหารดี ๆ ที่สมองต้องการ

โอเมก้า 3 ในแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ดีอย่างไร

 


Tag :